Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam trong năm 2015

Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam trong năm 2015 Đa số các doanh nghiệp Hàn Quốc đều khẳng định có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại thị trườn...

Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam trong năm 2015

Đa số các doanh nghiệp Hàn Quốc đều khẳng định có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại thị trường nước ngoài trong năm 2015, trong đó, Việt Nam là điểm đến được các doanh nghiệp này lựa chọn nhiều nhất.

Đây là kết quả khảo sát mới nhất của Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Park Geun-Hye Hàn Quốc
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Park Geun-Hye Hàn Quốc
Cụ thể, 49% trong tổng số 540 doanh nghiệp Hàn Quốc đã tham gia khảo sát về môi trường đầu tư tại 32 quốc gia có tốc độ tăng trường hàng năm hơn 3% trong 3 năm qua đều khẳng định có kế hoạch phát triển kinh doanh tại thị trường Việt Nam trong năm 2015 nhờ những cơ hội đang mở ra từ các thỏa thuận tự do hóa thương mại mà Việt Nam tham gia.

Trong đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc trông chờ nhiều hơn cả vào cam kết giảm thuế, mở rộng thị trường, cơ hội đầu tư từ Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam – Hàn Quốc.

Số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, trong năm 2014, vốn Hàn Quốc vẫn tiếp tục đổ vào các dự án đầu tư tại Việt Nam, thể hiện qua 505 dự án cấp mới và 179 dự án tăng vốn tại Việt Nam, nâng tổng số vốn đăng ký cấp mới và tăng vốn là 7,32 tỷ USD, chiếm 36,2% tổng vốn đầu tư tại Việt Nam.

Các dự án của Hàn Quốc năm 2014 được triển khai trên 18/21 ngành, lĩnh vực nhưng dẫn đầu là lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo với 322 dự án cấp mới và 151 dự án tăng vốn, với tổng số vốn đăng ký cấp mới và tăng vốn của ngành này năm 2014 là 6,58 tỷ USD (chiếm 89% tổng vốn đầu tư), đứng thứ 2 là lĩnh vực kinh doanh bất động sản với 6 dự án cấp mới và 1 dự án tăng vốn, tổng số vốn là 363,2 triệu USD (chiếm 5% tổng vốn đầu tư). Đứng thứ 3 là lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống chiếm 2,1% tổng vốn đầu tư, còn lại thuộc về các ngành lĩnh vực khác

Lũy kế hết năm 2014, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất ở Việt Nam với tổng vốn Hàn Quốc đăng ký đầu tư tại Việt Nam đạt 36,7 tỷ USD 4.063 dự án đầu tư còn hiệu lực.

Ký kết giữa Việt Nam và Hàn Quốc
Ký kết giữa Việt Nam và Hàn Quốc
Riêng tháng 1/2015, trong số 15 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam, thì Hàn Quốc tiếp tục đứng vị trí thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 110,25 triệu USD, chiếm 16,6% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam, tiếp đến là Hồng Kông đứng vị trí thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 105,5 triệu USD, chiếm 15,9% tổng vốn đầu tư….

Ngay trong đầu năm 2015, một số Dự án 100% vốn Hàn Quốc là Dự án đầu tư Nhà máy sản xuất sợi chỉ Tây An tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng đã được nhận Giấy chứng nhận đầu tư, thêm một minh chứng cho thấy, doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn tiếp tục chọn Việt Nam để đầu tư trong năm 2015.

Dự án có tổng vốn đầu tư 6 triệu USD (giai đoạn 1), chuyên sản xuất sợi chỉ polyester, sợi chỉ ni lông và các loại chỉ may công nghiệp khác... với quy mô 4.440 tấn sản phẩm/năm và ngay trong đầu tháng 3/2015, chủ đầu tư sẽ triển khai xây dựng nhà máy, để đưa vào hoạt động vào cuối năm 2015.

Một dự án Hàn Quốc có số vốn lớn hơn nữa được cấp phép trong tháng 1/2015 thuộc về Dự án Công ty TNHH Taekwang MTC Việt Nam tại KCN Long Bình, Đồng Nai (hoạt động tại Việt Nam từ năm 2005) điều chỉnh tăng vốn đầu tư 43,2 triệu USD, chuyên sản xuất mặt hàng giày thể thao xuất khẩu


Tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2015 Hàn Quốc đã đầu tư tại Việt Nam 50 dự án cấp mới và 19 dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư là 222,11 triệu USD, là nhà đầu tư thứ 2 sau BritishVirginIslands trong 2 tháng đầu năm 2015.

Sự trỗi dậy của làn sóng đầu tư Hàn Quốc được đánh giá từ các dự án đầu tư có sức ảnh hưởng lớn với vốn cam kết lên đến hàng tỉ USD Mỹ của tập đoàn điện tử Samsung, LG... đã kéo theo nhiều nhà cung cấp phụ tùng Hàn Quốc đi cùng với quy mô đầu tư lớn không kém. Chỉ riêng hai tổ hợp sản xuất của Samsung ở Bắc Ninh đã kéo theo hơn 40 nhà cung cấp Hàn Quốc đi cùng. Tập đoàn này dự kiến sẽ tiếp tục rót hàng tỉ USD Mỹ vào Việt Nam cho nhiều dự án khác trong đó có cả dự án điện tử, hạ tầng, hàng không, đóng tàu...

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực điện tử, hàng loạt tập đoàn về thương mại, dịch vụ, sản xuất khác như Lotte, chuỗi rạp chiếu phim CGV, CJ, Kumho... cũng đang không ngừng mở rộng kinh doanh và tăng cường sự hiện diện sâu rộng ở thị trường Việt Nam.

Ông Jun Dae Joo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, những năm qua, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Hàn Quốc phát triển ngày càng tốt đẹp và sâu sắc. Với dân số đông, nguồn lao động dồi dào, tăng trưởng kinh tế- xã hội tốt, Việt Nam đang là điểm đầu tư hấp dẫn của nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc. Đây cũng là nền tảng quan trọng để Hàn Quốc tăng đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới cũng như mở ra cơ hội việc làm cho lao động phổ thông và lao động ở cấp bậc quản lý. Đặc biệt là các du học sinh Việt Nam đã tốt nghiệp tại các trường đại học Hàn Quốc.


baodautu.vn

Related

New 7480804140860343061

Đăng nhận xét

emo-but-icon

TÌM TRƯỜNG

Seoul (21) Busan (6) Gyeonggi do (5) Suwon (4) Daejeon (2) Gwangju (2) Incheon (2) Ulsan (2) Ansan (1) Cheonan (1) Cheongju (1) Chungju (1) Daegu (1) Daejon (1) Gyeongju (1) Gyeongsang (1) Jeju (1) Jeonju (1) Mapo (1) Pohang (1) Sangnok-gu (1) Seongdong-gu (1)

Recent Posts

Thời tiết

Random Posts

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ

QUY ĐỔI TIỀN HÀN

item
- Navigation -