Ngày của mẹ tại Hàn Quốc ngày 8/5

Ngày của mẹ tại Hàn Quốc ngày 8/5 “Ngày cha mẹ”(어버이날) 8/5 là ngày để con cái thể hiện sự hiếu thảo đối với cha mẹ. Thực ra thì “Ngà...

Ngày của mẹ tại Hàn Quốc ngày 8/5

“Ngày cha mẹ”(어버이날) 8/5 là ngày để con cái thể hiện sự hiếu thảo đối với cha mẹ.

Thực ra thì “Ngày cha mẹ” vốn dĩ không xuất phát từ Hàn Quốc, nhưng lại được pháp luật nước này quy định là một trong các ngày lễ của dân tộc. Chuyện kể rằng từ khoảng hơn một trăm năm trước đây ở một vùng nọ của nước Mỹ, có một cô gái sống cùng với mẹ. Ngày ngày hai mẹ con cơm cháo có nhau, yêu thương nhau hết mức và cô gái nghĩ rằng sẽ mãi sống hạnh phúc như thế, chẳng bao giờ rời xa mẹ. Nhưng thật không may, một hôm, cô gái đã mất đi người mẹ của mình. Đau buồn và tiếc thương vô hạn, cô tiến hành tang lễ cho mẹ một cách trang nghiêm rồi trồng quanh mộ mẹ mình loài hoa cẩm chướng mà bà từng yêu thích. Những năm tháng sau đó sống một mình không có mẹ, cô luôn cảm thấy day dứt ân hận vì đã không chăm sóc mẹ tốt hơn khi mẹ cô còn sống.

Ngày của mẹ tại Hàn Quốc ngày 8/5
Ngày của mẹ tại Hàn Quốc ngày 8/5
Với tấm lòng hiếu thảo đó, cô gái thường cài trên ngực áo của mình loài hoa cẩm chướng màu trắng để tỏ lòng nhớ thương mẹ. Thực sự là tình mẫu tử, phụ tử là thứ tình cảm rất sâu đậm và thiêng liêng. Bất kỳ người mẹ nào cũng yêu con và người con nào cũng yêu mẹ, luôn mong muốn được chăm sóc, hiếu thảo với cha mẹ. Từ những suy nghĩ đó, cô gái đã mở cuộc vận động chiến dịch chăm sóc mẹ vào năm 1904, và lễ hội “Ngày của mẹ” lần đầu tiên đã diễn ra ở Mỹ. Hoạt động vô cùng có ý nghĩa của cô được nhiều người hưởng ứng. Từ đó, vào ngày của mẹ, những ai còn mẹ thì cài lên ngực mẹ đóa hoa cẩm chướng màu đỏ, còn những ai thiệt thòi không còn mẹ thì cài lên ngực mình đóa hoa cẩm chướng màu trắng.

Từ năm 1913, nước Mỹ đã chọn ngày Chủ Nhật tuần thứ hai của tháng 5 hàng năm là “Ngày của mẹ”. Và dần dần, với ý nghĩa của nó ngày này đã trở thành tập quán của nhiều nước trên thế giới. Ở Hàn Quốc, thì ngày 8/5 được quy định là ngày lễ thể hiện sự cảm ơn, hiếu thảo của con cái giành cho cho mẹ, là ngày của sự tôn kính đối với người lớn tuổi theo phong tục truyền thống tốt đẹp. Từ năm 1956 thì ngày 8/5 chỉ được quy định là “Ngày của mẹ” nhưng đến năm 1973 thì được đổi thành “Ngày cha mẹ”.

Vào ngày này ở mỗi quận huyện cũng như các tổ chức xã hội sẽ thực hiện nhiều chương trình kỷ niệm với các hoạt động thiết thực như đi thăm viện dưỡng lão, an ủi động viên những người già neo đơn không nơi nương tựa. Ngoài ra còn tổ chức nhiều chương trình như biểu diễn trò chơi truyền thống, âm nhạc truyền thống, thi văn nghệ và thể dục thể thao dành cho người cao tuổi…hay tổ chức trao giải cho những người con hiếu thuận với cha mẹ.

Trong mọi gia đình con cái đều tặng cha mẹ hoa và những món quà có ý nghĩa dù to hay nhỏ để thể hiện tình cảm của mình. Người ta vẫn nói giá trị của món quà không quan trọng bằng cách tặng quà cũng như tấm lòng của người tặng được gửi gấm trong đó. Tuy không phải là ngày nghỉ nhưng từ nhiều ngày trước ngày 8/5 chỉ cần đi ra khỏi nhà là bạn có thể cảm nhận được bầu không khí của ngày lễ này. Các cửa hàng đua nhau trưng bày những tấm thiệp, những món quà và hoa thì bán ở khắp mọi nơi.

Truyền thống về ngày cha mẹ được người Hàn Quốc giáo dục rất tốt cho các thế hệ tương lại, thâm chí là ngay cả các em nhỏ còn đang học mẫu giáo. Trước “Ngày cha mẹ” các em sẽ được thầy cô giáo dạy cách làm bưu thiếp trong đó ghi những lời chúc ngây thơ và ngộ nghĩnh nhất thể hiện tình cảm của mình giành cho cha mẹ. Hoặc các em cũng có thể tự làm các món quà dễ thương để tặng cha mẹ mình nhân ngày này như chỉ đơn giản là gói bọc những chiếc kẹo ngọt ngào theo cách riêng của mìn.

Còn đối với những người con đã trưởng thành và lập nghiệp thì thường mua tặng cha mẹ những món quà mang tính thiết thực trong cuộc sống hàng ngày hoặc món quà tốt cho sức khoẻ. Cũng có người thì chỉ tặng một tấm thiệp, hay tự làm cho cha mẹ những một bữa cơm thịnh soạn, ngon lành, ấm cúng hoặc có khi mời bố mẹ đi ăn ở nhà hàng, thậm chí có điều kiện hơn thì có người đã tặng cha mẹ mình món quà là một chuyến du lịch nước ngoài. Tuỳ vào từng người và từng hoàn cảnh kinh tế mà có rất nhiều cách để thể hiện sự hiếu thỏa của con cái đối với cho mẹ nhưng một bông hoa hay lẵng hoa cẩm chướng là không bao giờ thiếu.

Related

Culture 4801025820967114478

Đăng nhận xét

emo-but-icon

TÌM TRƯỜNG

Seoul (21) Busan (6) Gyeonggi do (5) Suwon (4) Daejeon (2) Gwangju (2) Incheon (2) Ulsan (2) Ansan (1) Cheonan (1) Cheongju (1) Chungju (1) Daegu (1) Daejon (1) Gyeongju (1) Gyeongsang (1) Jeju (1) Jeonju (1) Mapo (1) Pohang (1) Sangnok-gu (1) Seongdong-gu (1)

Recent Posts

Thời tiết

Random Posts

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ

QUY ĐỔI TIỀN HÀN

item
- Navigation -