Suy nghĩ về sự phát triển của Hàn Quốc

Suy nghĩ về sự phát triển của Hàn Quốc Trong một bản tin ra ngày 14-11-2013[1], hãng nghiên cứu Gartne cho biết: Doanh số bán...

Suy nghĩ về sự phát triển của Hàn Quốc

Trong một bản tin ra ngày 14-11-2013[1], hãng nghiên cứu Gartne cho biết: Doanh số

bán hàng của dòng điện thoại thông minh (Smartphone[2]) trên toàn thế giới (chỉ tính số đã đến tay người tiêu dùng) đạt 250,231 triệu máy, tăng 45,8% so với quý thứ ba năm 2012. Samsung tiếp tục ở vị trí dẫn đầu trong phân khúc điện thoại thông minh với 80,356 triệu máy, tương đương 32,1% thị phần, trong khi Apple chỉ đạt 12,1% (30,330 triệu máy), đứng thứ hai.
 “Điều gì cho phép Samsung dẫn đầu trong phân khúc Smartphone?”, để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần xem số lượng bằng sáng chế mà Samsung có được, vì smartphone là một thiết bị đòi hỏi không chỉ trình độ công nghệ mà còn là hàm lượng tri thức được ứng dụng vào thiết bị.
Tại Mỹ, Samsung nắm giữ 5.081 bằng sáng chế được đăng ký tại Cơ quan cấp bằng sáng chế của Mỹ (US Patent Office) trong năm 2012, đứng thứ hai[3].
Ngạn ngữ Trung Quốc có câu: Băng dày ba thước không chỉ trong một ngày. Có thể hiểu câu này như sau: những gì đang có (xấu, tốt) không phải tự nhiên có. Nó là kết quả của những hành động trước khi có những điều này, xét về mặt thời gian. Vì vậy, muốn hiểu được quá trình phát triển của Samsung, chúng ta cần có một cái nhìn về những gì đã qua của tập đoàn này.
Được thành lập bởi Lee Byung-chul vào năm 1938  như là một công ty thương mại. Trong ba thập kỷ tiếp theo, công ty mở rộng hoạt động sang lĩnh vực chế biến thực phẩm, dệt may, bảo hiểm, chứng khoán và bán lẻ. Samsung bước vào ngành công nghiệp điện tử cuối những năm 1960 và các ngành công nghiệp xây dựng và đóng tàu giữa những năm 1970. Sau cái chết của Lee trong năm 1987, Samsung được tách ra thành bốn đơn vị kinh doanh - Tập đoàn Samsung Electronic, Tập đoàn Shinsegae, Tập đoàn CJ và Tập đoàn Hansol. Từ những năm 1990 Samsung đã toàn cầu hóa hoạt động của mình và thiết bị điện tử, đặc biệt là điện thoại di động và chất bán dẫn, đã trở thành nguồn thu nhập chính [4]..
Doanh thu của Samsung trong năm 2012 là 188 tỉ USD. Samsung dự định sẽ đạt mức 400 tỷ doanh thu vào năm 2020.
Sơ qua lịch sử phát triển của Samsung, chúng ta thấy sự phát triển của Samsung bắt đầu từ những lĩnh vực đòi hỏi hàm lượng tri thức thấp đến những lĩnh vực đòi hỏi hàm lượng tri thức cao.
Với sự toàn cầu hóa ngày nay, các doanh nghiệp đối mặt với những vấn đề rất mới bởi tốc độ thay đổi nhanh chóng của công nghệ và sự cạnh tranh trên thị trường, nói cách khác, các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trên thị trường quốc tế buộc phải giải quyết một loạt vấn đề liên quan đến sáng tạo và đổi mới.  
Chúng ta hãy nghe lời tâm sự của quản lý chủ chốt Samsung Electronic[5]:
…Instead of leading the industry by developing innovative products, we have followed fast what the leading companies had developed. Top management pointed out this and asked employee not to be a fast follower, but to be an innovative leader.….


Thay vì dẫn đầu ngành công nghiệp bằng cách phát triển sản phẩm sáng tạo, chúng tôi lại theo sau những gì các công ty hàng đầu đã làm. Lãnh đạo cấp cao đã chỉ ra điều này và yêu cầu chúng tôi không được trở thành người theo sau mà phải trở thành người dẫn đầu sáng tạo và đổi mới.

Vào tháng Sáu năm 1993, chủ tịch của Samsung, Lee Kun Hee trong một cuộc họp cấp cao với các giám đốc điều hành của Samsung từ khắp nơi trên thế giới tại Frankfurt, Đức đã đặt ra tầm nhìn về tương lai của Samsung và những gì công ty phải làm để trở nên thành công. Câu nói nổi tiếng nhất đến từ bài phát biểu là: "Thay đổi tất cả mọi thứ ngoại trừ gia đình của bạn"[6]

Thành công của thương hiệu Samsung Hàn Quốc
Trong nền kinh tế tri thức, muốn phát triển bền vững đòi hỏi các doanh nghiệp phải sử dụng tri thức của nhân loại. Việc sử dụng tri thức nhân loại ở mức sơ khai là sử dụng ý tưởng của người khác cộng với sự “khéo tay” vốn có, khi đó, doanh nghiệp có thể thu lợi cho mình. Nhưng nếu các ý tưởng của người khác không được phép sử dụng thì để bảo đảm cho sự phát triển và vượt lên trên đối thủ, doanh nghiệp phải chủ động nghĩ ra những giải pháp sáng tạo cho những bài toán của mình. Và người ta hơn nhau ở chỗ: biết cách suy nghĩ một cách hiệu quả!
Các bằng sáng chế ở mức cao (kết quả của cách suy nghĩ hiệu quả) chỉ cần sử dụng những phương pháp đơn giản, chẳng hạn phương pháp thử và sai, là có thể có được? Trả lời câu hỏi này, chúng ta cùng tham khảo bài viết của Haydn Shaughnessy [7] để thấy nguyên nhân căn bản cho sự phát triển vượt trội của Samsung trong vòng 20 năm trở lại đây: “What Makes Sa


Samsung Such An Innovative Company? – Cái gì làm Samsung trở thành một công ty sáng tạo và đổi mới”



In the late 1990s they were able to tap into a source of cheap scientific expertise in the former Soviet Union. Samsung has nurtured a close relationship with the Russian Academy of Science since then. There is a framework agreement between the two parties. And the Korean Government has its own agreement under which it funds Korean small businesses to develop projects on the back of Academy research…

Vào cuối những năm 1990, Samsung đã làm việc với các chuyên gia khoa học Nga và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Viện Hàn lâm Khoa học Nga kể từ đó bằng một hiệp định hợp tác. Còn chính phủ Hàn Quốc thì tài trợ cho các doanh nghiệp nhỏ của mình để phát triển các dự án hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học Nga.


… In 2003 TRIZ led to 50 new patents for Samsung and in 2004 one project alone, a DVD pick-up innovation, saved Samsung over $100 million. TRIZ is now an obligatory skill set if you want to advance within Samsung. At the Samsung Advanced Institute for Technology, Hyo June Kim, who wrote The Theory of Inventive Problem Solving, a foundation text on TRIZ published in Korean, trained over 1,000 engineers across Samsung companies in 2004 alone…

Năm 2003, TRIZ [8] mang đến cho Samsung 50 bằng sáng chế mới và năm 2004 chỉ bằng một dự án đổi mới tốc độ DVD (DVD pick-up), TRIZ đã đem lại cho Samsung trên 100 triệu USD. TRIZ bây giờ là một kỹ năng bắt buộc nếu bạn muốn thăng tiến ở công ty Samsung. Tại Viện Công nghệ cao cấp của Samsung, người ta đã huấn luyện hơn 1.000 kỹ sư về TRIZ chỉ trong năm 2004. 


“…TRIZ is now part of Samsung’s workflow…”



TRIZ bây giờ là một thành phần trong quy trình làm việc của Samsung.






In 2012, Samsung spent $10.8 billion in R&D or about 6% of the revenue

Trong năm 2012, Samsung đã chi 108 tỉ USD cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, tương đương khoảng 6% doanh thu

Thành công của Samsung, tiếp theo đó là sự phát triển ngoạn mục của quốc gia (Hàn Quốc) có giúp bạn tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: “Để du nhập thành công tri thức của nhân loại, ngoài sự nỗ lực của cá nhân cũng như của doanh nghiệp… còn cần sự hỗ trợ nào nữa?”

Trong một cuộc chơi qui mô lớn và ở đẳng cấp quốc tế, lịch sử xã hội loài người chưa tìm được minh chứng nào chứng tỏ cá nhân hoặc doanh nghiệp phát triển mà không cần sự trợ giúp từ chính phủ.
Trả lời phỏng vấn của Thùy Ngân, (báo Thanh Niên điện tử, đăng ngày 9-12-2013[9]), phó giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Phan Dũng đã nói: “… Chúng ta đánh mất một cơ hội mà đã từng có ưu thế lớn về mặt thời gian. Chúng tôi dạy PPLST TRIZ ở VN trước Mỹ 14 năm, Pháp 19 năm, Nhật 20 năm và Hàn Quốc hơn 20 năm. Còn bây giờ, tôi phải ngậm ngùi nói rằng họ đã vượt qua chúng ta…”. Vâng, giáo sư Phan Dũng ngậm ngùi vì ông đã nỗ lực hết sức trong khả năng của mình để nói với những người ở cấp cao nhất về sự cần thiết dạy TRIZ ở Việt Nam.
Còn lý do nào nữa để đổ thừa cho sự chậm phát triển của nền giáo dục Việt Nam, cao hơn nữa là thứ hạng của Việt Nam trên thế giới khi chúng ta luôn tự hào người Việt Nam thông minh?
Bài viết này mong muốn thế hệ con người Việt Nam hãy nỗ nực hơn nữa trong công cuộc phát triển đất nước Việt Nam giàu mạnh

Related

New 3524549674044863095

Đăng nhận xét

emo-but-icon

TÌM TRƯỜNG

Seoul (21) Busan (6) Gyeonggi do (5) Suwon (4) Daejeon (2) Gwangju (2) Incheon (2) Ulsan (2) Ansan (1) Cheonan (1) Cheongju (1) Chungju (1) Daegu (1) Daejon (1) Gyeongju (1) Gyeongsang (1) Jeju (1) Jeonju (1) Mapo (1) Pohang (1) Sangnok-gu (1) Seongdong-gu (1)

Recent Posts

Thời tiết

Random Posts

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ

QUY ĐỔI TIỀN HÀN

item
- Navigation -