Du học Hàn Quốc tại Seoul hay ở các tỉnh và thành phố khác?

Du học Hàn Quốc tại Seoul hay ở các tỉnh và thành phố khác? Các lựa chọn trong cuộc sống, thích thôi chưa đủ mà còn phải phù hợp nữa. V...

Du học Hàn Quốc tại Seoul hay ở các tỉnh và thành phố khác?

Các lựa chọn trong cuộc sống, thích thôi chưa đủ mà còn phải phù hợp nữa. Việc chọn trường và chọn ngành học cũng vậy. Phù hợp ở đây là phù hợp với đam mê, phù hợp với năng lực và phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình.

Hẳn trước khi đi du học Hàn Quốc, ngoài việc xác định ngành học và trường học, chúng ta còn quan tâm đến địa điểm học. Có một thắc mắc mà nhiều người muốn tìm câu trả lời, đó là nên chọn các trường ở Seoul hay ở các tỉnh và thành phố khác? Bài viết này sẽ đưa ra một vài so sánh để chúng ta có thể tham khảo và có quyết định phù hợp nhất với bản thân và điều kiện của gia đình.


Cuộc sống tại Seoul

1. Chất lượng giáo dục

Chất lượng giáo dục ở các trường tại Seoul có tốt hơn so với học các trường ở thành phố và các tỉnh khác của Hàn Quốc? Câu trả lời không chỉ đơn giản là tốt hơn hay không tốt hơn. Chúng ta biết rằng, hệ thống giáo dục Hàn Quốc được đặt dưới quyền quản lý của Bộ giáo dục – khoa học và kỹ thuật Hàn Quốc. Tất cả các tiêu chuẩn và chất lượng đào tạo đều được quản lý một cách chặt chẽ. Vì thế mặc dù có thể chất lượng giữa các trường có khác nhau, nhưng đều phải đảm bảo những tiêu chuẩn và mặt bằng tối thiểu.

Tất nhiên, Seoul là nơi tập trung nhiều trường nhất, đồng thời, các trường nổi tiếng hàng đầu của Hàn Quốc cũng tập trung tại đây. Việc được học ở các trường này là niềm mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc điều kiện đầu vào sẽ cao hơn. Ví dụ, một trong những điều kiện để sinh viên có thể học chuyên ngành là phải đạt trình độ Topik cấp 3 trở lên, nhưng với một số trường ở top đầu, tối thiểu phải là Topik cấp 4 hoặc cấp 5.

Trường đại học Kyungpook tại Seoul

2. Học phí và chi phí sinh hoạt

Học phí học chuyên ngành giữa các trường ở Seoul so với các trường ở nơi khác không có sự khác biệt nhiều, nhưng lại có sự khác biệt về học phí học tiếng Hàn. Mức học phí trung bình của năm đầu học tiếng khoảng 4.800 USD/1 năm. Tuy nhiên, với nhiều trường ở Seoul dao động từ 5.000 USD – 6.000 USD. Ngược lại, nhiều trường ở các nơi khác lại thấp hơn so với mức trung bình. Ví dụ như trường Đại học Chosun ở tỉnh Gwangju, học phí của 1 năm học tiếng là 4.000 USD.

Ngoài học phí, sinh hoạt phí cũng là vấn đề đối với du học sinh. Nếu so sánh ở Seoul với các nơi khác, đặc biệt ở các tỉnh, chúng ta sẽ thấy có sự khác biệt rõ rệt. Dưới đây là sự so sánh về sinh hoạt phí giữa Đại học quốc gia Gyeongsang ở thành phố Jinju (tỉnh Gyeongnam) so với học ở Seoul:

Nội dung
Đại học quốc gia Gyeongsang
Các trường ở Seoul
Ký túc xá
838 ~ 1.345$ (bao gồm 3 bữa ăn)/1 kỳ
3.000 ~ 3.500$/1 kỳ
Ăn
Căn tin trường
1,8 - 3,2 $
2,5 - 5 $
Ăn ở ngoài
3,5 - 8 $
5 - 10$
Thuê nhà trọ (ở ngoài trường)
200 – 450 $ /1 tháng
300 – 700 $/1 tháng
Phí giao thông
10 $/1 tháng
40$/1 tháng

Nhìn vào bảng so sánh này, chúng ta thấy có sự chênh lệch khá lớn về sinh hoạt phí khi học ở Đại học quốc gia Gyeongsang với học ở Seoul. Vì vậy, nếu gia đình bạn khá giả thì Seoul cũng là một nơi lý tưởng để theo học.


Môi trường học tập tại đại học quốc gia Gyeongsang

3. Việc làm thêm

Việc làm thêm là mối quan tâm rất lớn đối với du học sinh, đặc biệt là du học sinh Việt Nam. Bởi, nó mang lại cho các bạn cơ hội trải nghiệm thực tế, rèn luyện khả năng tiếng Hàn và giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình. Vậy việc làm thêm ở Seoul so với các nơi khác ở Hàn Quốc có sự khác biệt như thế nào?

Seoul là trung tâm của Hàn Quốc, là nơi tập trung về chính trị, tài chính và dịch vụ…, vì thế có rất nhiều cơ hội đi làm thêm ở đây. Tuy nhiên, để kiếm được một công việc phù hợp với mức lương tốt, đòi hỏi bạn phải có khả năng tiếng Hàn tốt. Bên cạnh đó, ở đây họ rất đề cao chất lượng dịch vụ, vì thế bạn cũng cần phải có những kỹ năng cơ bản để đáp ứng được yêu cầu trong công việc.

Ở những nơi khác trên đất nước Hàn Quốc, có thể sự sầm uất và nhộn nhịp không bằng Seoul, nhưng không phải vì thế mà không có nhu cầu về việc làm thêm. Hơn nữa, các yêu cầu trong công việc có thể sẽ không khắt khe bằng ở Seoul. Các trường đại học tại các tỉnh thường năm tại thành phố của tỉnh nên cơ hội việc làm cũng cơ bản đáp ứng được nhu cầu làm thêm cho du học sinh.

4. Cạnh tranh học bổng

Với những trường lớn nằm trong top đầu ở Seoul, việc giành được học bổng sẽ khó khăn hơn vì phải cạnh tranh khá gay gắt giữa các du học sinh quốc tế đến từ nhiều nước. Hơn nữa, điều kiện để nhận được học bổng cũng sẽ cao hơn so với các nơi khác. Nhưng đây cũng là cơ hội để du học sinh cọ sát và cố gắng hết mình.

Ngược lại, với các trường ở các nơi khác trên đất nước Hàn Quốc, để thu hút du học sinh nước ngoài, các trường thường đưa ra nhiều chế độ học bổng, tỉ lệ cạnh tranh và điều kiện nhận học bổng sẽ không cao như các trường ở Seoul.

Tóm lại, mỗi nơi đều có những lợi thế riêng. Nếu chúng ta biết tận dụng những lợi thế đó và lựa chọn nó cho phù hợp với hoàn cảnh của mình thì con đường đi du học sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Related

Tip 498758884386840108

Đăng nhận xét

emo-but-icon

TÌM TRƯỜNG

Seoul (21) Busan (6) Gyeonggi do (5) Suwon (4) Daejeon (2) Gwangju (2) Incheon (2) Ulsan (2) Ansan (1) Cheonan (1) Cheongju (1) Chungju (1) Daegu (1) Daejon (1) Gyeongju (1) Gyeongsang (1) Jeju (1) Jeonju (1) Mapo (1) Pohang (1) Sangnok-gu (1) Seongdong-gu (1)

Recent Posts

Thời tiết

Random Posts

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ

QUY ĐỔI TIỀN HÀN

item
- Navigation -