Dân số Hàn Quốc đang già đi nhanh chóng

 Tỉ lệ sinh ở Hàn Quốc, vốn thấp nhất thế giới trong nhiều năm, đã giảm trở lại và chạm đáy. Hàn Quốc được coi là một trong những quốc gia p...

 Tỉ lệ sinh ở Hàn Quốc, vốn thấp nhất thế giới trong nhiều năm, đã giảm trở lại và chạm đáy.


Hàn Quốc được coi là một trong những quốc gia phát triển trên thế giới, nơi nhiều công nghệ mới đang được “phôi thai”. Thế nhưng, xét theo số liệu thống kê thì cư dân của quốc gia châu Á này đang dần quên đi “công nghệ” sinh con theo truyền thống.

Theo Bloomberg, tỉ lệ sinh ở Hàn Quốc, vốn thấp nhất thế giới trong nhiều năm, đã giảm trở lại và chạm đáy.

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia, tỉ lệ trẻ sơ sinh giảm xuống 0,78 vào năm 2022. Trong khi đó, vào năm 2021, chỉ số này là 0,81 - giá trị thấp nhất trong số hơn 260 quốc gia được đưa vào thống kê của Ngân hàng Thế giới.

Số trẻ sơ sinh năm ngoái giảm xuống còn 249.000 so với 260.600 một năm trước đó. Trong khi đó, có khoảng 373.000 người Hàn Quốc đã chết vào năm 2021. Theo dự báo, đến năm 2100 dân số sẽ giảm 53% xuống còn 24 triệu người. Có lẽ tình hình thực tế sẽ còn tồi tệ hơn, bởi vì dự báo cho năm 2019 lạc quan hơn và đưa ra mức giảm dân số chỉ có 43%.

Độ tuổi trung bình mà phụ nữ sinh con đầu lòng ở Hàn Quốc đã tăng lên 33 vào năm ngoái, trong khi số con thứ hai giảm 39%. Đằng sau những con số thống kê khô khan là những vấn đề kinh tế thực sự. Việc không có con mang đến những rủi ro dài hạn, khi lực lượng lao động bị thu hẹp và chi phí an sinh xã hội cho người về hưu đặt gánh nặng lớn lên ngân sách nhà nước.

Trong nỗ lực giải quyết vấn đề này, chính phủ Hàn Quốc đã tăng chi tiêu để khuyến khích người dân sinh thêm con. Tổng thống Yoon Suk-yeol đã đưa ra giải pháp tăng gấp ba lần các khoản thanh toán cho các bà mẹ sinh con.

Chính phủ cũng đã áp dụng chính sách "sống chung với dân số già" để giúp đất nước định hướng nhân khẩu học mới. Vì số lượng người hưu trí đã vượt quá số lượng người lao động tích cực, nên người ta đã quyết định chuyển sang đẩy nhanh việc giới thiệu robot và thu hút thêm nhiều người nước ngoài làm lực lượng lao động.

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng Hàn Quốc cần làm nhiều hơn nữa để giúp phụ nữ bớt lo lắng mất việc vì sinh con. Chi tiêu cao cho giáo dục và nhà ở là một trong những yếu tố chính gây áp lực lên việc sinh đẻ.

Nguồn: Laodong.vn

Related

New 8966866053063960638

Đăng nhận xét

emo-but-icon

TÌM TRƯỜNG

Seoul (21) Busan (6) Gyeonggi do (5) Suwon (4) Daejeon (2) Gwangju (2) Incheon (2) Ulsan (2) Ansan (1) Cheonan (1) Cheongju (1) Chungju (1) Daegu (1) Daejon (1) Gyeongju (1) Gyeongsang (1) Jeju (1) Jeonju (1) Mapo (1) Pohang (1) Sangnok-gu (1) Seongdong-gu (1)

Recent Posts

Thời tiết

Random Posts

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ

QUY ĐỔI TIỀN HÀN

item
- Navigation -